Cách nhận biết sản phẩm Nhật tại thị trường Việt Nam

0
422
hang nhat noi dia

Hàng hóa Nhật Bản đang là ưu tiên lựa chọn số 1 của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên để nhận biết sản phẩm từ Nhật nào tốt, sản phẩm nào là hàng giả, hàng kém chất lượng thì ít ai biết được. Cùng NEWS tìm hiểu về cách nhận biết sản phẩm từ Nhật nhé!

1. Nguồn gốc của sự phát triển hàng Nhật trên thế giới tăng như vũ bão:

Theo Tài liệu đọc được thì năm 1950 Nhật vừa là kẻ thất bại trong thế chiến thứ 2 với nền kinh tế lụi bại. Họ sản xuất các sản phẩm bình dân, bắt chước các nước Châu Âu, không được chú trọng cho lắm về chất lượng.

Sau năm 1960 trở đi nhận thức được tầm quan trọng của nhu cầu khách hàng cao, các doanh nghiệp nhận định rằng chỉ có chất lượng mới có thể là bước đi lâu dài. Với khẩu hiệu ” Chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia ” Nhật cho ra đời sản phẩm tốt, chất lượng cao, được kiểm tra nghiêm ngặt để phục vụ Khách hàng.

Đến khoảng những năm 1990 thì nền kinh tế Nhật bản đã đạt thu nhập bình quân tính theo đầu người = 23.796 đô la, đứng hàng thứ hai trên thế giới sau Thụy Sĩ (29.850 đô la).
= >>> Như vậy, từ một nước chiến bại, bị chiến tranh tàn phá, dân số đông, lương thực, thực phẩm rất thiếu thốn, nhưng chỉ sau vài ba thập kỉ, Nhật Bản đã vươn lên thành một nước siêu cường kinh tế và được gọi là “Thần Kỳ Nhật Bản” =>>> Họ phát triển dựa trên uy tín , và đó là nòng cốt của sự phát triển bền vững, lâu dài, và nhảy vọt.

Nói ngoài lề chút, có mẹ nào thuộc thế hệ 8X đời đầu trở về trước có nhớ khi chúng mình làm việc gì mang tính chất chuẩn, hay tốt một chút lại trêu nhau câu cửa miệng “Nét như Sony vậy” >>> Họ đã có chủ ý mà chúng ta thì vô ý mà được họ chuẩn hóa trong tiềm thức rằng: HÀNG NHẬT LÀ HÀNG CHUẨN.

Phân biệt Hàng Nhật nội địa và hàng Nhật Xuất khẩu

Với tập toán khó hiểu, chỉ phục vụ các sản phẩm trong nước, nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, Nhật chỉ sản xuất riêng các sản phẩm cho nước họ sử dụng mà không xuất khẩu ra nước ngoài đơn giản gọi là Hàng nội địa Nhật (Japanese Domestic Market).

hang nhat noi dia

Về khoản này Nhật chắc là số 1, đẳng cấp và thương hiệu được nâng lên tầm cao mới. Họ tôn trọng các Quốc gia khác trên thế giới, nhưng nhân dân của họ mới là số 1. Vâng, vì thế nên những gì mà họ sản xuất ra cho nhân dân họ dùng hiển nhiên phải là những gì tốt nhất, chuẩn Nhật nhất.

Tuy nhiên có 1 vấn đề cần lưu ý là: Sản phẩm Nhật muốn đứng vững được trên thị trường thế giới cũng không thể không cân đối về giá cả khi bán ra. Dân Nhật người ít, số người nằm trong độ tuổi lao động không nhiều và còn vô vàn lý do khác khiến tiền công lao động ở Nhật cao chót vót. Vậy để giải bài toán kinh tế ấy, nhà sản xuất đã phải tìm đến các quốc gia có tiền công lao động thấp hơn như Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Việt nam, Indonessia … Hàng hóa sản xuất dưới sự giám sát chất lượng chặt chẽ của người Nhật đạt chất lượng Nhật, nhưng chi phí thấp hơn.

Đến khi hàng dập mác hiển nhiên phải Made in japan, sau đó trả về Nhật kiểm duyệt gắt gao bởi Cục đo lường chất lượng của Nhật, theo tiêu chuẩn NỘI ĐỊA NHẬT thông qua và hàng hóa đó có mã 450 – 459 & 490 – 499 GS1 Nhật Bản (Japan) đầu số mã vạch của Nhật

Cũng vì thế mà có hàng hóa sản xuất 100% tại Nhật, lại có 100% tại nước khác hoặc 1 bộ phần nào đó của sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng vẫn đạt CHUẨN NỘI ĐỊA NHẬT, là hàng NHẬT CHUẨN

Ví dụ: Công ty Pigeon sản xuất Núm ti và bình sữa cho các con hiện nay không có nhà máy đặt tại Nhật Bản mà chỉ có nhà máy đặt tại Thái Lan. Nhưng, chất lượng sản phẩm khi xuất vào thị trường các nước khác, cùng hình dáng hoàn toàn khác với chất lượng và hình dáng của chiếc bình xuất vào thị trường Nhật (cho người dân Nhật dùng).

Ngoài ra các nhà máy của Zojirushi japan, Canon … cũng hoàn toàn chỉ có nhà máy tạ Quốc gia khác (Thái Lan, Trung Quốc), nên khi sản xuất ra sản phẩm, buộc hàng Nội Địa Nhật phải ghi là Made in Thai Lan hoặc Made in China. Riêng nhà máy của Themos thì đến 90% đặt tại Trung Quốc, phần còn lại có còn sản xuất ở Nhật Bản nữa không hiện chưa có nguồn tin chính thức.

Còn hàng xuất khẩu ra nước ngoài mẫu mã khác, bao bì khác nhưng chất lượng vẫn đảm bảo những tiêu chí nghiêm ngặt về sản phẩm mà Nhật đề ra gọi là (hàng nhật xuất khẩu – Oversea Market Exproted), nhưng đôi khi đã được (hoặc bị) chuẩn hóa theo yêu cầu tiêu chuẩn của chính Quốc gia đặt lô hàng sản xuất tại Nhật đó rồi xuất đi (Ví dụ: Sữa, bỉm. mỹ phẩm hay thậm chí là Máy móc…., nếu đích danh nêu tên không tiện tí nào, các mẹ cứ ngẫm, rồi ngầm so sánh hàng liên doanh, hay hàng Nhật xuất khẩu với hàng các mẹ dùng NHẬT CHUẨN NỘI ĐỊA đã mua ở Tokyo baby thì biết mà)

Hiện nay, để tra cứu mã code xem xuất xứ và chất lượng sản phẩm Nhật NEWS thường dùng trang google.co.jp (google Nhật) để tìm thông tin về sản phẩm Nhật trên mạng
+ Gõ “google.co.jp”
+ gõ mã CODE đàng sau của sản phẩm lên trang Google Japan đó
->>> Thông tin sản phẩm sẽ ra hoàn toàn tiếng Nhật, tuy nhiên là những thông tin chuẩn và thông tin chính thống nhất (Các mẹ thông cảm, HÀNG NHẬT NỘI ĐẠI KHÔNG BAO GIỜ DIỄN GIẢI BẰNG NGÔN NGỮ NƯỚC KHÁC)

Hàng xách tay Nhật và Hàng vận chuyển hàng không

Hàng sách tay do tiếp viên, có khi là nhờ được khách từ Nhật về Việt qua mối quan hệ riêng mua hộ ở Nhật về. Hàng này thường miễn thuế hàng tiêu dùng của nhật 8%, chỉ mất công vận chuyển “xách” về.

Hàng chuyển Cargo: Vận chuyển qua đường hàng không được tính theo khối lượng, trọng lượng của hàng hóa và thuế. Nếu chuyển hàng đều hàng tháng, đảm bảo hợp đồng số lượng từng tháng thì giá có “mềm” hơn chút. Tuy nhiên không thể nào đấu lại với hàng Container rồi.

Đặc điểm Hàng nội địa Nhật

Toàn chữ Nhật, nếu bạn mua sản phẩm Hàn Quốc chắc có tiếng anh nhưng Nhật thì khác, toàn chữ Nhật, ngoài chữ Made in JAPAN, tinh thần dân tộc luôn đề cao.

Tuy nhiên, nếu cả một sp có 1 hay vài bộ phận sp tại Quốc gia khác, họ cũng cẩn thận ghi chi tiết ra là cái gì sx ở ngoài, và cái gì sx ở nước họ =>>> Tuy nhiên, đã gắn mác HÀNG NỘI ĐỊA NHẬT CHUẨN thì khâu kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn của họ đề ra đều như nhau, hoàn toàn không có gì thay đổi

Mỹ phẩm Nhật và các mặt hàng Hóa phẩm của Nhật không có hạn sử dụng, đa số Nhật kiểm soát hàng của họ bằng code nên các sản phẩm mà không sử dụng được nữa họ sẽ thu hồi và tiêu hủy sản phẩm. Vậy nên các sản phẩm vẫn còn bán trên thị trường có nghĩa là vẫn đảm bảo an toàn, hạn sử dụng 3 năm kể từ ngày mở nắp.

Tiếp theo là sự ngộ nhận là hễ cứ nghĩ rằng mua tại bất cứ nơi đâu trên đất Nhật đều là hàng JDM, càng không phải đâu nha, hàng mà mua ở DUTY FREE sân bay vẫn chưa có thể gọi là hàng nội địa nhật 100% mà đôi khi nó được xem là hàng Nhật mua ở nước lân cận ( HÀNG OME)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here